Hotline: 1800.234.526 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Máy cắt plasma cầm tay tiện ích cho người dùng

Máy cắt plasma cầm tay tiện ích cho người dùng

Cắt kim loại bằng hệ thống nhiệt tiên tiến, như oxyfuel (hay còn gọi là cắt bằng ngọn lửa) hoặc plasma, đã trở thành phương pháp được lựa chọn cho nhiều ứng dụng. Rất có thể bạn sẽ thấy một trong những hệ thống này được sử dụng bởi tất cả các loại công nhân kim loại, từ nghệ sĩ và người có sở thích đến kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, người vận hành xưởng máy và kỹ sư trên sàn nhà máy. Đối với các ứng dụng công nghiệp nặng, máy CNC điều khiển bằng phần mềm có thể được trang bị để cắt kim loại bằng oxyfuel hoặc plasma.

Chúng ta hãy xem nhanh sự khác biệt giữa kỹ thuật oxyfuel và plasma.

Cách thức hoạt động của quá trình cắt oxyfuel

Hình ảnh cắt oxyfuel Cắt oxyfuel tạo ra phản ứng giữa oxy nguyên chất và thép tạo thành oxit sắt. Nó thường được mô tả là sự rỉ sét nhanh chóng và có kiểm soát. Ngọn lửa làm nóng trước được sử dụng để nâng nhiệt độ bề mặt hoặc cạnh của thép lên khoảng 962° C (1800° F, màu đỏ tươi). Oxy tinh khiết sau đó được dẫn tới khu vực được làm nóng thông qua dòng áp suất cao, nhỏ. Thép bị oxy hóa và thổi bay để tạo thành một khoang trong khi dòng oxy và nhiệt được làm nóng trước di chuyển với tốc độ không đổi để tạo ra vết cắt liên tục, không đứt đoạn. Loại khí nhiên liệu được sử dụng có thể ảnh hưởng đến các thông số khác nhau của quá trình cắt. Acetylene, propane, propylene và khí tự nhiên thường được sử dụng kết hợp với oxy. Quyết định sử dụng loại khí nhiên liệu nào phụ thuộc vào ứng dụng cắt và chi phí tương đối, yêu cầu sản lượng nhiệt và mức tiêu thụ oxy.

Cắt plasma hoạt động như thế nào
Gia công kim loại bằng phương pháp cắt plasma

Máy cắt plasma hoặc hệ thống cắt plasma sử dụng dòng plasma để truyền năng lượng sang vật liệu làm việc dẫn điện. Dòng plasma thường được hình thành bằng cách ép một loại khí như nitơ, oxy, argon - hoặc thậm chí là không khí - qua một vòi hẹp. Dòng điện được tạo ra bởi nguồn điện bên ngoài bổ sung đủ năng lượng cho dòng khí để ion hóa nó, biến nó thành hồ quang plasma. Đây là lý do tại sao quá trình này thường được gọi là cắt hồ quang plasma. Hồ quang plasma cắt phôi bằng cách làm nóng chảy phôi trước tiên, sau đó thổi bay kim loại nóng chảy.

Chúng tôi sẽ tập trung vào máy cắt kim loại plasma không khí và cách chúng được sử dụng trên thực tế.

Ưu điểm của máy cắt plasma đã được nhiều người biết đến: độ chính xác cao, khả năng cắt, tốc độ và năng suất, chi phí vận hành thấp hơn và tính linh hoạt. Dụng cụ plasma có thể cắt bất kỳ kim loại dẫn điện nào, bao gồm thép không gỉ và nhôm, đồng thời có thể xử lý kim loại bị gỉ, sơn và giãn nở. Quá trình cắt plasma tạo ra lượng xỉ tối thiểu và thường mang lại những đường cắt mịn với đường cắt hẹp hơn so với đường cắt được tạo ra bằng mỏ cắt oxyfuel. Tiết kiệm thời gian xử lý, kim loại cần cắt không cần phải gia nhiệt trước và có thể đạt được tốc độ nhanh hơn trên các kim loại mỏng hơn, với độ biến dạng kim loại ở mức tối thiểu hoặc không có. Ngoài ra, plasma thường hoạt động tốt hơn đèn pin oxyfuel khi cắt các kim loại xếp chồng lên nhau.

Bởi vì máy cắt plasma không khí không yêu cầu sử dụng khí dễ cháy nên chúng cũng mang lại lợi thế về an toàn so với các hệ thống cắt khác, như dụng cụ cắt oxyfuel thường sử dụng axetylen rất không ổn định và dễ cháy làm nguồn nhiên liệu.

Tuy nhiên, ngoài hiện trường, công cụ cắt kim loại nào thiết thực nhất vì công việc có thể đưa người lao động đến những địa điểm xa xôi, như trong hầm mỏ hoặc trên tàu? Các đội có thể đang làm việc trên một đường ống ở môi trường xa xôi hoặc ở những nơi không có nguồn điện. Các nhà thầu HVAC có thể đang làm việc bằng thang, leo vào những không gian khó xử. Tất nhiên, các công cụ thủ công luôn là một lựa chọn: kéo, kéo và cưa sắt kiểu cũ có thể xử lý một số công việc cắt kim loại nhẹ, nhưng công việc này diễn ra chậm và các đường cắt thường thô. Tính di động là một tiêu chí quan trọng. Ban đầu, máy cắt oxyfuel được cho là thiết thực hơn cho công việc ngoài công trường vì chúng không cần nguồn điện hoặc máy nén khí, như trường hợp của máy cắt plasma và hoạt động ở hầu hết mọi địa điểm.

Tuy nhiên, những tiến bộ công nghệ hiện nay đã khiến việc cắt plasma trở thành một lựa chọn tiêu chuẩn, di động. Thế hệ máy cắt plasma mới được thiết kế để mang theo: chúng nhẹ nhưng cung cấp đủ năng lượng để cắt hầu hết mọi kim loại. Giờ đây, việc có một chiếc máy cắt plasma cầm tay nhẹ, dễ lắp đặt, là một công cụ cần thiết cho bất kỳ ai làm việc với kim loại. Ngoài ra, nhu cầu về năng lượng điện không phải là vấn đề ở hầu hết các công trường vì máy phát điện chạy bằng động cơ thường có sẵn.

Dòng hệ thống cắt plasma di động Hypertherm Powermax® là một ví dụ tuyệt vời về các công cụ nhẹ mang lại sức mạnh mạnh mẽ trong nhiều ứng dụng. Hãy tham khảo thêm các dòng sản phẩm của hãng Hypertherm tại: https://weldtec.com.vn/collections/may-cat-plasma-hypertherm

 

Đang xem: Máy cắt plasma cầm tay tiện ích cho người dùng